Tư vấn: Uống thuốc tránh thai hàng ngày sau khi hết kinh có được không?

uống thuốc tránh thai hàng ngày sau khi hết kinh có được không

Hiện nay có nhiều phương pháp tránh thai khác nhau trong đó có uống thuốc tránh thai hàng ngày. Vậy uống thuốc tránh thai hàng ngày sau khi hết kinh có được không?. Là câu hỏi mà nhiều chị em phụ nữ đưa ra khi lựa chọn sử dụng biện pháp này. Để có thể hiểu rõ hơn về biện pháp tránh thai bằng việc uống thuốc tránh thai hàng ngày hãy tham khảo bài viết này.

uống thuốc tránh thai hàng ngày sau khi hết kinh có được không

Bạn có biết trên thị trường có bao nhiêu loại thuốc tránh thai hàng ngày?

Thuốc tránh thai hàng ngày hay còn gọi là viên thuốc thai nhỏ hoặc minipil. Trong thành phần của thuốc chủ yếu gồm estrogen và progesterone, đây chính là hai loại hormon sinh dục nữ. Chúng có công dụng làm dày chất nhầy cổ tử cung để ngăn chặn tinh trùng bơi về phía tử cung. Do đó, trứng không thể rụng và tinh trùng và trứng không thể gặp nhau để thụ tinh được.

Hiện nay có hai loại thuốc tránh thai hàng ngày là thuốc tránh thai progestin và thuốc tránh thai kết hợp. Theo đó vỉ thuốc tránh thai hàng ngày được đóng thành từng vỉ, một vỉ này sẽ sử dụng trong 1 tháng. Mỗi vỉ thuốc có dạng 21 và dạng 28 viên thuốc.

Dạng vỉ 21 viên gồm có 21 viên thuốc tránh thai và vỉ 28 viên có 21 viên thuốc tránh thai kèm 7 viên thuốc giả dược, chứa đường hay sắt,…nhằm giúp người uống thuốc liên tục tránh trường hợp quên thuốc. Trên từng vỉ thuốc mỗi viên sẽ được đánh số từ 1 cho đến hết nhằm mục đích nhắc nhở người sử dụng uống thuốc đều đặn hàng ngày.

Uống thuốc tránh thai hàng ngày sau khi hết kinh có được không những điều bạn nên biết

Đối với những người mới sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày mà không có hướng dẫn của bác sĩ hoặc tự mua thuốc ở các hiệu thuốc về uống sẽ có nhiều băn khoăn khi sử dụng. Bởi vậy, đối với câu hỏi uống thuốc tránh thai hàng ngày sau khi hết kinh có được không? luôn được nhiều người đặt ra. Đối với thời điểm uống thuốc tránh thai hàng ngày, các bạn có thể uống thuốc vào bất kỳ thời gian nào trong ngày. Nhưng các bạn vẫn nên uống thuốc tránh thai hàng ngày vào một khung giờ cố định nhằm mục đích tạo thói quen không quên uống thuốc hàng ngày và giúp thuốc phát huy công dụng hiệu quả tốt nhất.

uống thuốc tránh thai hàng ngày sau khi hết kinh có được không

Còn đối với những người lần đầu tiên sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày hoặc bỏ sử dụng trong một thời gian dài rồi uống lại thì các bạn phải uống theo chỉ định. Tức là thời gian bắt đầu uống sẽ được quy định cụ thể vào thời điểm nào có thể bắt đầu uống thuốc. Đối với hai loại thuốc tránh thai hàng ngày sẽ có hai cách sử dụng cụ thể như sau:

Đối với loại vỉ 21 viên bạn sẽ sử dụng vỉ đầu tiên như sau: Mỗi ngày chỉ uống một viên duy nhất và uống liên tục từ ngày thứ nhất của chu kỳ kinh nguyệt cho đến khi hết 21 viên thuốc. Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn vừa qua được 5 ngày thì bạn có thể bắt đầu uống thuốc vào ngày thứ 5 và tiếp tục uống một viên trên ngày cho đến khi hết vỉ thuốc. Một điều các bạn cần lưu ý là sau khi uống hết vỉ đầu tiên thì nên nghỉ uống trong vòng 7 ngày rồi mới bắt đầu uống vỉ thứ hai nhằm đảm bảo kinh nguyệt diễn ra bình thường. Vỉ thứ hai bạn có thể uống vào bất kỳ ngày nào cho dù kinh nguyệt có xuất hiện.

Đối với dạng vỉ 28 viên: Cách sử dụng thuốc dạng 28 viên cũng tương tự như dạng 21 viên, bạn chỉ uống một viên trên ngày và uống viên đầu tiên từ ngày thứ nhất của chu kỳ cho đến khi hết 28 viên của vỉ thuốc. Sau đó, bạn sẽ uống vỉ thứ hai mà không cần chờ ngày và tiếp tục uống đến các vỉ tiếp theo.

Như vậy, uống thuốc tránh thai hàng ngày sau khi hết kinh có được không? Các có thể uống thuốc tránh thai hàng ngày sau khi hết kinh tuy nhiên là bắt đầu từ vỉ thứ hai cong vỉ đầu tiên vẫn phải tuân theo quy định của việc uống thuốc để đạt hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó để hạn chế các tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra đối với sức khỏe của các bạn trong quá trình sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ về liều lượng và cách sử dụng thuốc.

Một số lưu ý các bạn nên biết khi uống thuốc tránh thai hàng ngày

Luôn tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ về liều lượng cũng như thời gian sử dụng thuốc.Trong thời gian sử dụng thuốc khi xảy ra tác dụng phụ nghiêm trọng nên tìm gặp bác sĩ để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Trong trường hợp quên uống 1 viên thuốc trong khoảng thời gian dưới 12 giờ, kể từ giờ uống thuốc hàng ngày thì cần uống ngay viên thuốc đó. Viên tiếp theo vẫn uống đúng theo định kỳ như bình thường. Nếu bạn quên uống quá 12 giờ so với giờ uống hàng ngày và sảy ra quan hệ tình dục trước đó 5 ngày nên sử dụng biện pháp tránh thai khẩn cấp.

Còn nếu quên uống 2 viên thuốc thì việc uống thuốc lúc này sẽ không còn hiệu quả nữa và nên chuyển qua sử dụng biện pháp tránh thai khác.

Luôn giữ sức khỏe thật tốt, tinh thần thoải mái, thường xuyên thể dục thể thao và ăn uống đủ chất.

Trên đây là toàn bộ nội dung trả lời cho câu hỏi uống thuốc tránh thai hàng ngày sau khi hết kinh có được không?. Như vậy, có thể uống thuốc tránh thai hàng ngày sau khi hết kinh nhưng phải bắt đầu từ ngày thứ 5 khi hết kinh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *