Lý do nào dẫn đến các bà bầu bị căng tức bụng dưới

bà bầu bị căng tức bụng dưới

Mang thai của những người phụ nữ là khoảng thời gian vô cùng khó khăn nhất. Vì thế, những dấu hiệu đau tức bụng dưới, căng tức bụng của các bà bầu trên cũng xảy ra thường xuyên hơn. Không như những tình trạng đau khác của các bà bầu, căng tức hay đau bụng dưới đều khiến mọi bà bầu rất lo lắng nhiều, sợ điều gì đó tồi tệ có thể xảy ra với mình.Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng bà bầu bị căng tức bụng dưới khi mang thai? Bài viết sau đây mình sẽ giải đáp thắc mắc của các bà bầu nhé!

Bà bầu bị căng tức bụng dưới hay đau bụng dưới có nguy hiểm hay không?

bà bầu bị căng tức bụng dưới

  • Quá trình mang thai thường gây ra cho bà bầu gây rất nhiều sự khó chịu và cả những đau đớn, trong đó bao gồm tất cả tình trạng đau căng tức bụng dưới.
  • Cũng như các tình trạng bị đau khác của các bà bầu, đau căng tức bụng dưới có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Vì thế tùy thuộc vào từng nguyên nhân cụ thể, diễn ra ở giai đoạn nào trong thai kỳ, mới có thể xác định được mức độ nguy hiểm đến sức khỏe thai kỳ hay không và cụ thể ra sao.
  • Để các bầu dễ dàng nắm bắt vấn đề này hơn, chúng ta có thể lưu ý những trường hợp nào thì không cần lo lắng, còn trường hợp nào dễ dẫn đến nguy hiểm cho sức khỏe thai kỳ để bầu thận trọng hơn

Lý do những bà bầu bị căng tức bụng dưới

bà bầu bị căng tức bụng dưới

Bà bầu bị căng tức bụng do sức ép của thai nhi lên khoang bụng

  • Theo những giáo sư sản khoa và khoa sản tại Đại học Florida tại Gainesville đã cho chúng ta biết “Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng căng tức bụng dưới khi mang thai là do sức ép của thai nhi lên với khoang bụng. Thai nhi càng lớn, càng tạo sức ép lên các bộ phận trên khoang bụng cũng như lực lên hệ cơ xương”.
  • Vì thế, để giải quyết tình trạng căng tức bụng này khi mang thai do sức ép của thai nhi gây ra, mẹ bỉm sữa nên chia thành thật nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày. Mỗi bữa thì cần phải ăn ít hơn bình thường, tập thể dục thường xuyên để rèn luyện sức khỏe, đi vệ sinh thường xuyên để giảm căng thẳng ở bụng của các bà bầu.

Do sự thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt khiến bà bầu bị đau tức bụng dưới

  • Trong kỳ tam cá nguyệt thứ nhất, bà bầu sẽ thấy được những dấu hiệu căng tức bụng khi mang thai. Một phần nguyên nhân là do da của các bà bầu có sự thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt.
  • Tuy nhiên những dấu hiệu căng tức bụng dưới khi mang thai thường diễn ra liên tục hãy gặp bác sĩ để được thăm khám kịp thời. Tránh gặp những mối đe dọa nguy hiểm tới tính mạng của bà bầu và thai nhi.

Phụ nữ mang thai bị căng tức bụng dưới do đau dây chằng

  • Khi tử cung của người thai phụ ngày càng mở rộng càng khiến căng các dây chằng lớn ở vùng bụng và xung quanh hông. Đây là cũng chính là nguyên nhân điển hình khiến thai phụ bị căng tức bụng dưới. Bà bầu sẽ cảm nhận rõ hơn về sự thay đổi của cơ thể khi thay đổi vị trí đột ngột. Tuy nhiên, sau kỳ tam cá nguyệt thứ 2 hiện tượng căng tức bụng dưới sẽ được giảm dần.

Căng cứng bụng dưới do các cơn gò Braxton Hicks

  • Thêm một nguyên nhân chính nữa khiến bà bầu bị căng cứng bụng dưới là do các cơn gò sinh lý và cơn gò chuyển dạ. Nếu các cơn đau cứng bụng dưới liên tục kéo dài kèm theo chảy máu âm đạo thì lập tức đưa chị em đi gặp bác sĩ nhanh nha. Còn nếu chỉ đau bình thường thì các mẹ vẫn có thể làm việc, sinh hoạt bình thường. Bởi vì đây là cơn gò sinh lý bình thường hay xảy ra ở các giai đoạn mang thai.

Táo bón và xì hơi là nguyên nhân gây căng tức bụng dưới khi mang thai

  • Nghe có vẻ hơi bị vô lý của các bà bầu, tuy nhiên táo bón và xì hơi lại chính là nguyên nhân gây căng tức bụng dưới khi mang thai. Theo đó trong suốt quá trình mang thai, Progesterone – loại hoóc môn tăng lên nhằm làm chậm hệ tiêu hóa của mẹ bầu.
  • Khiến cho những loại thực phẩm trong cơ thể của mẹ tiêu hóa một cách lâu hơn. Để khắc phục vấn đề này, bạn cần phải uống nhiều nước và ăn nhiều rau xanh. Nếu vẫn không đỡ, mẹ có thể nhờ đến sự trợ giúp từ các bác sĩ.

Liên tục căng tức bụng dưới dễ mang thai ngoài tử cung

  • Cứ 50 trường hợp thì sẽ có 1 trường hợp chị em mang thai ngoài tử cung hay trứng được làm tổ trong ống dẫn trứng. Với trường hợp không có thai ngoài tử cung, bà bầu có thể bị đau rất dữ dội hoặc chảy máu ở giai đoạn cuối tháng đầu và giữa tháng thứ 3 của thai kỳ. Vì lúc này ống dẫn trứng sẽ trở nên phồng lên to và kèm theo dấu hiệu căng tức bụng dưới.

Bà bầu dễ bị hư thai khi căng tức bụng dưới diễn ra thường xuyên trong thai kỳ

  • Trong suốt thai kỳ nếu bà bầu liên tục bị căng tức ở bụng dưới, đặc biệt là trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, kèm theo với chảy máu hoặc chuột rút thì cần đến khám bác sĩ ngay. Vì rất có thể là nguyên nhân mẹ sẽ bị sảy thai trong giai đoạn này.

Bài viết trên đây mình đã giải đáp thắc mắc về nguyên nhân bà bầu bị căng tức bụng dưới. Hy vọng với những lý do trên này chắc hẳn mẹ đã biết vì sao bà bầu thường xuyên bị căng tức bụng dưới rồi đúng không nào? 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *