Ăn sầu riêng kỵ với gì? Những nhóm thực phẩm và thức uống không nên kết hợp

ăn sầu riêng kỵ với gì

Ăn sầu riêng kỵ với gì chắc hẳn là mỗi quan tâm của những ai “ghiền” sầu riêng. Là một trong những thực phẩm vàng, sầu riêng có lượng dưỡng chất dồi dào bậc nhất trong các loại hoa quả. Thứ trái cây này làm người ta khó ngửi khi lần đầu tiếp xúc nhưng lại cực kỳ “gây nghiện” sau vài lần ăn. Chính vì quá giàu dinh dưỡng nên khi ăn sầu riêng, bạn không thể tự ý ăn thêm một số thực phẩm, nước uống dưới đây. Cùng tham khảo bài viết để có cách ăn sầu riêng tốt cho cơ thể nhé!

Ăn sầu riêng kỵ với gì? Nhóm thực phẩm không nên ăn cùng

Không ăn sầu riêng cùng một số loại thịt

Sầu riêng là loại quả chứa nhiều đường và chất béo. Trong khi đó các loại thịt chúng ta hay ăn hàng ngày như thịt bò, thịt gà, thịt lợn lại giàu đạm. Chất đạm và chất béo sẽ làm tăng lượng cholesterol trong máu, dẫn đến tình trạng quá tải mạch máu.

ăn sầu riêng kỵ với gì
Không nên ăn sầu riêng cùng với các loại thịt

Không ăn sầu riêng cùng hải sản

Tính nóng trong sầu riêng đại kỵ với tính hàn trong hải sản. Việc kết hợp chúng dẫn đến khó tiêu, lạnh bụng, thậm chí là đi ngoài, nôn mửa, tiêu chảy…

ăn sầu riêng kỵ với gì
Những múi sầu riêng ngon lành này đại kỵ với hải sản

Không ăn sầu riêng cùng các gia vị cay nóng

Không chỉ làm giảm độ ngon của sầu riêng mà gia vị cay nóng khi kết hợp cùng tính nóng của sầu riêng khiến cơ thể nổi mụn, táo bón, nóng trong.

ăn sầu riêng kỵ với gì
Sầu riêng kỵ với những gia vị cay nóng

Không ăn sầu riêng cùng quả vải

Vải, nhãn, và một số loại trái cây có tính nóng khi kết hợp với sầu riêng cũng tạo ra tác dụng phụ như khi bạn ăn sầu riêng với gia vị cay nóng. Sự kết hợp này thậm chí làm cho bạn bị tăng huyết áp.

ăn sầu riêng kỵ với gì
Sầu riêng không nên ăn cùng vải

Ăn sầu riêng kỵ với gì? Nhóm thức uống không nên kết hợp

ăn sầu riêng kỵ với gì
Sầu riêng kị với những đồ uống có tính nóng, đồ uống có gas hoặc caffeine

Không ăn sầu riêng khi uống rượu

Giống như đã trình bày ở trên, sầu riêng rất nóng, và rượu thì cực kì nóng. Lượng nhiệt lớn sinh ra từ rượu sẽ gây bạn nóng rát lồng ngực, nay lại thêm cả sầu riêng khiến cho bạn khó chịu như “sắp chết”. Tim đập nhanh hơn, đầu đau như búa bổ, thậm chí có thể gây xuất huyết và đột quỵ. 

Sầu riêng đặc biệt kị sữa bò

Những chất trong sầu riêng khi kết hợp với sữa bò gây khó tiêu, nặng bụng. Kết hợp với số lượng lớn có thể gây ra tình trạng tăng huyết áp, ngộ độc, nhồi máu cơ tim, thậm chí có thể tử vong.

Nếu đã lỡ ăn sầu riêng cùng với sữa bò, bạn có thể nôn chúng ra ngay lập tức. Hoặc nếu đã để lâu, bạn cần chú ý các biểu hiện của cơ thể để đến bệnh viện thăm khám. Đôi khi, bác sĩ cần phải thực hiện rửa ruột nếu quá nặng. 

Không uống cà phê cùng sầu riêng

Cà phê chứa caffeine trong khi sầu riêng chứa sulfur. Hai chất này kết hợp dẫn đến ức chế hoạt động của men aldehyde dehydrogenase. Hậu quả là 70% chất oxy hóa trong tế bào của bạn không được chuyển hóa, gây độc cho cơ thể.

Không ăn sầu riêng cùng với coca

Coca cũng chứa caffeine như cà phê, vì vậy bạn nên tránh để không làm cơ thể bị ngộ độc. Chưa kể, khí gas trong coca có thể phản ứng hóa học với một số chất trong sầu riêng tạo ra các chất độc cho cơ thể dẫn đến nhồi máu cơ tim và có thể tử vong.

Những đối tượng không nên ăn sầu riêng 

Bên cạnh việc cần biết ăn sầu riêng kỵ với gì, bạn cũng nên biết những đối tượng nào là không nên ăn sầu riêng. 

  • Những người đang bị đau họng, ho, bị cảm lạnh, âm hư và khí quản nhạy cảm; hoặc những ai đang bị táo bón, trĩ không nên ăn sầu riêng vì sầu riêng có tính nóng, gây đờm, bốc hỏa.
  • Sầu riêng cũng dễ gây đầy bụng, khó tiêu cho những người tì vị yếu. 
  • Những người kị đường như bệnh huyết áp, bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch nên tránh loại trái cây này vì lượng đường trong nó chiếm đến 70%. 
  • Hàm lượng kali cao trong sầu riêng cũng không tốt cho những người mắc bệnh thận và bệnh tim. Bạn cần biết rằng, chất kali bị ứ đọng lại trong cơ thể khi bị suy thận sẽ cực kỳ nguy hiểm, thậm chí gây ngừng tim đột ngột. 
  • Những người có khối u phụ khoa, có vấn đề về tuyến tiền liệt hoặc đang bị viêm nhiễm cũng không nên ăn sầu riêng.
  • Người già có thể trạng yếu cũng không nên ăn nhiều vì sầu riêng giàu cellulose, dễ gây tắc ruột và táo bón. 
ăn sầu riêng kỵ với gì
Sầu riêng là trái cây “đại bổ” nhưng không phải ai cũng nên ăn

Sầu riêng là trái cây mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể nhưng không phải vì thế mà bạn ăn chúng một cách “vô tội vạ”. Hãy biết ăn sầu riêng kỵ với gì để không biến chất dinh dưỡng trong sầu riêng thành chất độc gây hại cơ thể. Hãy tập cho mình lối sống lành mạnh, cách ăn uống khoa học để cơ thể luôn được khỏe khoắn, tràn đầy năng lượng!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *