Đau bụng dưới bên trái nữ liệu có đáng lo? Tại sao lại có hiện tượng này?

đau bụng dưới bên trái nữ

Đau bụng dưới bên trái nữ đột ngột là hiện tượng khá phổ biến mà nhiều chị em phụ nữ thường gặp. Những cơn đau này có thể chỉ là triệu chứng của một bệnh lý đơn giản nhưng cũng có thể báo hiệu vấn đề sức khỏe hết sức nguy hiểm.

Nguyên nhân xuất hiện cơn đau bụng dưới bên trái nữ

đau bụng dưới bên trái nữ

Nguyên nhân gây đau nhói vùng bụng ở phía dưới bên trái có thể do nhiều vấn đề khác nhau. Đó có thể là do hệ tiêu hóa đang gặp phải vấn đề, các mầm bệnh liên quan đến cơ quan sinh sản, hệ bài tiết hay hệ tuần hoàn hoặc thậm chí là những vấn đề liên quan đến cơ. Nếu tình trạng đau bụng dưới bên trái này kéo dài, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và chuẩn đoán một cách chính xác.

Ở một số trường hợp, những cơn đau bụng không chỉ tập trung ở vùng bụng phía dưới mà còn có thể lan ra sau phần lưng. 

Một số bệnh gây ra triệu chứng đau bụng dưới bên trái ở phụ nữ.

Hệ tiêu hóa gặp vấn đề

đau bụng dưới bên trái nữ

Bạn thường sẽ được chẩn đoán là mắc chứng viêm túi thừa cấp khi bị đau nhói vùng bụng dưới bên trái. Bệnh này có liên quan đến hiện tượng viêm nhiễm các túi nằm bên ngoài thành ruột kết được gọi là túi thừa. Thông thường các túi thừa bị viêm thường sẽ dẫn đến các cơn đau bụng dữ dội đi kèm với đó là các cơn sốt, táo bón, buồn nôn, nôn mửa,…

Ngoài ra, các bệnh về hệ tiêu hóa thường gặp khác cũng có thể khiến cho bạn có thể bị đau bụng dưới bên trái một cách đột ngột bao gồm:

  • Chứng táo bón nặng: thường do thiếu chất xơ do chế độ ăn uống không phù hợp hoặc do thuốc
  • Bệnh viêm đường ruột: bao gồm Crohn (bệnh viêm đường ruột mãn tính) và viêm loét đại tràng
  • Viêm ruột già
  • Thoát vị bẹn nghẹt: một phần của ruột bị mắc kẹt trong túi thoát vị và thiếu lượng máu nuôi dưỡng. 

Đau bụng dưới bên trái – dấu hiệu cảnh báo bệnh lý về hệ sinh sản

đau bụng dưới bên trái nữ

Đối với chị em  phụ nữ ở độ tuổi sinh sản, những cơn đau bụng dưới phía bên trái nữ có thể là dấu hiệu của các bệnh lý có liên quan đến hệ sinh sản nữ giới, bao gồm:

  • Sảy thai
  • Mang thai ngoài tử cung
  • Lạc nội mạc tử cung
  • U nang buồng trứng
  • U xơ cổ tử cung.

Ở nam giới cũng có thể gặp một số vấn đề liên sinh quan đến sinh sản và gây đau bụng dưới mặc dù điều này thường ít phổ biến hơn so với ở nữ giới, bao gồm:

  • Nhiễm trùng hay viêm túi tinh – túi nằm gần tuyến tiền liệt để tiết ra chất dịch có trong tinh dịch
  • Nhiễm trùng hoặc viêm tuyến tiền liệt
  • Xoắn tinh hoàn.

Hệ bài tiết gặp vấn đề

đau bụng dưới bên trái nữ

Sỏi tiết niệu là hiện tượng sỏi kết lại ở bộ phận thận và ống niệu – cơ quan để vận chuyển nước tiểu từ thận đến bàng quang. Hiện tượng này xuất hiện khi các chất hóa học có trong nước tiểu kết tinh lại thành các viên sỏi rắn. Sỏi dù ở thận trái hay sỏi ở tiết niệu đều có thể gây ra các cơn đau quặn thắt ở vùng bụng phía bên dưới. 

Bạn nên chú ý rằng những cơn đau này còn có thể sẽ lan đến lưng giữa ở bên trái hoặc bẹn. Ngoài ra, các triệu chứng đi kèm còn bao gồm: buồn nôn, đi tiểu buốt chảy ra máu,…

Nhiễm trùng đường tiết niệu đôi khi cũng có thể gây ra các cơn đau đột ngột ở vùng bụng dưới phía bên trái, đặc biệt khi có liên quan đến bộ phận thận trái. Giống như khi gặp hiện tượng bị sỏi tiết niệu, các cơn đau này cũng có thể xảy ra tại xương sườn nằm ở vùng phía dưới lưng hoặc nằm ở vị trí trung tâm chứ không nghiêng hẳn là ở một phía bên nào đó của lưng. Dấu hiệu phổ biến thường gặp là đi tiểu tiện nhiều lần và đau buốt khi tiểu.

Những bệnh lý khác dẫn đến đau bụng dưới bên trái nữ

Các vết bầm hay khối máu tụ ở những cơ trong thành bụng có thể gây ra cơn đau nhói ở bụng dưới rốn phía bên trái. Những vấn đề này thường  liên quan đến hệ tuần hoàn như phình động mạch chủ bụng (tình trạng động mạch chủ ở bụng phình to giống như một trái bóng và có thể bị vỡ tan ra lúc nào) cũng là một nguyên nhân của các cơn đau  bụng ở phía dưới này. 

Ngoài ra, cục máu đông hoặc viêm các mạch máu ở dưới vùng bụng phía bên trái cũng có thể dẫn đến những cơn đau khó chịu đột ngột tại vùng dưới bụng này.

Như vậy, các cơn đau bụng dưới bên trái nữ có thể do những nguyên nhân đơn giản như táo bón, rối loạn hệ tiêu hóa… Tuy nhiên, bạn đọc không nên bỏ qua triệu chứng này nếu tình trạng đau kéo dài, lặp đi lặp lại nhiều lần. Nếu các cơn đau này diễn ra thường xuyên và liên tục, hãy đến gặp ngay bác sĩ ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *