Gỗ Teak là gỗ gì? Đặc điểm, ưu, nhược điểm và ứng dụng của gỗ Teak

gỗ teak là gỗ gì

Ngoài những loại gỗ tự nhiên như gỗ lim, gỗ sồi, gỗ tần bì,…. Thì gỗ Teak cũng là loại vật liệu khá quen thuộc. Nó được sử dụng phổ biến trong thiết kế đồ nội thất gia đình. Và có giá trị kinh tế cao. Vậy gỗ Teak là gỗ gì? Đặc điểm, ưu, nhược điểm và ứng dụng của gỗ Teak?

Gỗ Teak là gỗ gì?

Nội thất gỗ luôn được đánh giá cao bởi vẻ sang trọng và đẹp mắt cho không gian ngôi nhà. Gỗ Teak là một trong những lựa chọn hàng đầu trong sử dụng trang trí nội thất. Vậy gỗ Teak là gỗ gì? Nó có điểm gì mà khiến nhiều người yêu thích đến vậy?

gỗ teak là gỗ gì

Tên khoa học của gỗ Teak

Gỗ Teak gọi theo tên khoa học là Tectona grandis. Có tên gọi khác là gỗ giá tỵ (có nơi còn gọi là gỗ Báng Súng). Việt hóa theo tên khoa học thì đọc là Tếch. Gỗ Teak được xếp vào loại gỗ nhóm III trong phân loại nhóm gỗ ở Việt Nam. Thuộc dòng gỗ có trọng lượng nhẹ, mềm nhưng sức bền và dẻo cao.

Gỗ Teak trồng bao nhiêu năm?

Gỗ Teak là loại cây có tốc độ sinh trưởng rất nhanh. Chỉ sau 5 năm trồng, cây có thể cao đến 13m, đường kính khoảng 10cm. Sau 20 năm, thì lên đến 21m, đường kính khoảng 23cm. Sau khoảng thời gian này thì tốc độ phát triển của cây sẽ chậm lại. Tuổi thọ trung bình của cây là khoảng 80 năm.

Cây gỗ Teak thường có ở những khu vực có diện tích rừng nhiệt đới lớn. Ví dụ ở một số nước như: Indonesia, Lào, Campuchia, Thái Lan, Việt Nam, Myanmar, Philippin, Ấn Độ…

Đặc điểm của gỗ Teak

Để hiểu biết chi tiết hơn về gỗ Teak. Mời bạn xem thêm một số đặc điểm của gỗ teak dưới đây.

Đặc điểm bề ngoài của cây gỗ Teak

Cây gỗ Teak phát triển khá nhanh, có chiều cao trung bình từ 30m – 50m. Đường kính khoảng 60-80cm. Tùy thuộc vào điều kiện môi trường, đất đai, khí hậu và độ tuổi của cây.

Vỏ cây màu hơi nâu ngả xám, nứt dọc thân cây thành những vệt nhỏ, dài và hẹp. Thịt bên trong vỏ cây có xơ. Những cành còn non có phù lông hình sao, màu nâu gỉ sắt. Hình dáng lá trái xoan, đỉnh lá nhọn. Mặt trên lá nhẵn còn mặt dưới phủ lông. Lá cây có chiều dài 20-60cm, chiều rộng 20-40cm. Cuống lá cây dài 2.5 – 5cm.

Gỗ Teak có màu vàng sẫm hoặc màu nâu ngả xám. Thớ gỗ to nhưng mịn, không cong vênh.

gỗ teak là gỗ gì
Thân cây gỗ teak có màu nâu ngả xám

Đặc tính của gỗ teak

Thân cây có chứa các loại dầu tự nhiên với nồng độ cao, nên có thể ngăn côn trùng, nấm mốc phá hoại. Gỗ Teak rất dẻo dai, có thể dễ dàng uốn cong, và chịu được lực tốt.

Gỗ nặng trung bình. Có tỷ trọng 0,7. Lực kéo ngang thớ 32kg/cm². Lực nén dọc thớ 471 kg/cm². Độ oằn 1.253 kg/cm². Thuộc nhóm gỗ quý có giá trị kinh tế cao, kết cấu gỗ tốt, vân đẹp.

Phân loại gỗ Teak

Gỗ teak thường được phân loại theo xuất xứ nguồn gốc loại gỗ. Ở Việt Nam, hiện đang phân phối các loại gỗ teak sau:

  • Gỗ Teak Lào
  • Gỗ Teak Nam Phi
  • Gỗ Teak Myanmar

Ở mỗi địa khu vực đặc tính gỗ teak sẽ khác nhau về độ cứng, vân, độ bền… Vì vậy giá gỗ teak ở mỗi khu vực cũng khác nhau.

Ưu, nhược điểm của gỗ Teak

Gỗ Teak là một trong các loại gỗ được nhiều chuyên gia đánh giá cao. Gỗ teak có chất lượng tốt và bền. Tuy nhiên loại gỗ này vẫn tồn tại một số nhược điểm. 

Ưu điểm của gỗ Teak:

  • Gỗ Teak có khả năng ngăn sâu bệnh, mối mọt, hay các loại côn trùng gây hại. Chịu được mọi loại thời tiết.
  • Không xảy ra hiện tượng nứt nẻ, không bị cong vênh.
  • Gỗ teak dẻo dai, độ đàn hồi tốt. Và có khả năng chịu lực cao trong suốt quá trình sử dụng.
  • Đường vân gỗ đẹp phù hợp để làm nội thất trong gia đình.
gỗ teak là gỗ gì
Gỗ teak có đường vân gỗ đẹp và sang trọng
  • Màu sắc gỗ đẹp tự nhiên. Có thể dễ dàng kết hợp với nhiều kiểu kiến trúc và nội thất khác.
  • Bề mặt gỗ dễ dàng vệ sinh.
  • Gỗ Teak có độ bền cao, sử dụng càng lâu gỗ lên màu càng đẹp.
  • Gỗ có độ ổn định cao, ít biến dạng, hệ số dãn nở thấp. Ngoài ra khả năng chịu được nước mặn khá tốt.

Nhược điểm của gỗ Teak:

Giá thành cao so với nhiều loại gỗ tự nhiên thông thường khác. 

Ứng dụng của gỗ Teak

Dựa vào những ưu điểm vượt trội và nhược điểm của gỗ Teak. Người ta ứng dụng để chế biến thành các sản phẩm như:

Sử dụng để làm báng súng

Do có ưu điểm là độ bền cao và chịu được mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Nên gỗ Teak được sử dùng làm báng súng. Điều này sẽ giúp đảm bảo được chất lượng của vũ khí trong một thời gian dài.

Đóng du thuyền và một số đồ nội thất trong gia đình

Với ưu điểm là có khả năng chịu được nước mặn tốt. Nên gỗ Teak được sử dụng để đóng thuyền. Bên cạnh đó do có màu sắc tươi sáng và các đường vân khá đẹp. Gỗ Teak cũng được sử dụng để làm đồ nội thất trong nhà như: bàn ghế, tủ bếp, tủ quần áo…

Dùng làm sàn gỗ trong nhà hoặc ngoài trời 

Sàn gỗ được sản xuất từ gỗ Teak, qua quá trình tẩm sấy đạt độ ẩm từ 8% đến 14%. Được sơn UV chống trầy xước. Sàn gỗ Teak vẫn giữ nguyên được những đặc tính nổi bật của gỗ Teak như: độ ổn định cao, khả năng chống chịu nước, mối mọt cao, và cho màu sắc đẹp sang trọng.

gỗ teak là gỗ gì
Gỗ teak được ứng dụng làm sàn gỗ phổ biến hiện nay

Kết luận

Trên đây là một số thông tin hữu ích để trả lời cho câu hỏi gỗ teak là gỗ gì. Từ các thông tin trên, có thể giúp bạn quyết định có nên lựa chọn các sản phẩm được làm từ gỗ Teak hay không. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *