Hướng dẫn bạn cách tự làm giàn trồng rau thủy canh

tự làm giàn trồng rau thủy canh

Hiện nay trên thị trường, nhiều loại rau củ quả sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đảm bảo chất lượng vệ sinh được bày bán tràn lan rất nhiều, đặc biệt là ở những vùng thành thị đông dân cư. Bởi vậy mà người tiêu dùng rất lo sợ và nếu tự trồng được nguồn rau sạch cho gia đình thì mới đảm bảo được an toàn. Vậy hôm nay chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn về cách tự làm giàn trồng rau thủy canh tại nhà vừa sạch vừa đảm bảo tươi ngon.

Tự làm giàn trồng rau thủy canh phải xét trên nhiều yếu tố

tự làm giàn trồng rau thủy canh

Việc hái săn bắt lượm đã xuất hiện từ thời nguyên thủy, con người đã tự cung tự cấp đủ cho bản thân và gia đình và nhờ sự phát triển của công cụ lao động mà dần dần việc này đã quá đỗi thủ công. Nhưng với nguồn thực phẩm rau sạch hằng ngày thì việc tự làm ra được để cung cấp cho mỗi bữa ăn cho gia đình mình là một điều rất tuyệt vời bởi hiện nay, nhiều người trồng rau vì tính chất lợi nhuận mà không cần quan tâm đến sức khỏe của người tiêu dùng, dùng những chất kích thích và thuốc bảo vệ thực vật để tăng lợi nhuận doanh thu. Nhiều người rất lo ngại cho sức khỏe của bản thân cũng như những người thân yêu của họ. Vậy nên họ cũng rất băn khoăn làm sao có thể tự tăng gia sản xuất phục vụ cho bữa ăn của gia đình mình được đảm bảo sức khỏe và chất lượng. Thì chúng tôi bật mí về một loài rau vừa dễ trồng lại đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe chính là rau thủy canh. Cùng tìm hiểu về cách làm giàn của loại rau này ngay thôi nào !

tự làm giàn trồng rau thủy canh

Khi làm giàn chúng ta cần phải chú ý đến các yếu tố như vị trí đặt giàn, nguyên liệu, chi phí dự trù bao nhiêu, … có thể làm giàn thủy canh theo 3 loại như sau :

  • Thiết kế hình chữ A: loại thiết kế này là loại đơn giản nhất, đồng thời cũng mang lại nhiều hiệu quả bởi cách làm này giúp hấp thụ được nhiều ánh sáng mặt trời rọi vào nhất thích hợp cho những khu vực có ít diện tích như ban công hay sân thượng.
  • Có thể thiết kế theo hàng ngang: chúng ta sẽ thường thấy trên ti vi những luồng rau thủy canh được sản xuất phổ rộng, quy mô lớn đối với các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh. Loại thiết kế này giúp tiết kiệm được nhiều chi phí về nhân công nguồn lực nhưng cũng đem lại nhiều hiệu quả và năng suất cao.
  • Thiết kế theo dạng thẳng đứng: cách làm này phải lắp ráp thêm các ốc vít và hàn để được chắc chắn. Nó giúp cho những gia đình có diện tích khiêm tốn có thể trồng và chăm sóc, 1 điểm ưu việt nữa là cách làm này làm cho người trồng rất dễ thu hoạch, đảm bảo đủ cho nguồn lương thực mà gia đình cần.

Hướng dẫn cách tự làm giàn trồng rau thủy canh hình chữ A tại nhà

tự làm giàn trồng rau thủy canh

Chuẩn bị nguyên liệu bao gồm :

  • Ống nhựa PVC chịu được những thời tiết khắc nghiệt đặc biệt là chịu nhiệt và mưa ngoài trời.
  • Các loại ống dẫ xuyên vào để đem nước và chất dinh dưỡng vào cho cây.
  • Giấy cách nhiệt, các bìa thùng xốp hoặc các mẫu giấy catong
  • khung hình chữ A, các loại vòi phun tưới, máy khoan, máy bơm.

Quy trình thực hiện :

Bước 1 : đo đắn chính xác kích thước của giàn trồng rau

Khi đã xác định tự làm giàn trồng rau thủy canh bạn phải đo lường kỹ lưỡng các kích thước một cách chỉn chu và chính xác. Tiêu chuẩn về kích thước thường bắt gặp sẽ là chiều dài 2m. Chiều cao tầm 1,8m ; chiều rộng khoảng 1m; khoảng cách giữa các ống dẫn và chiều cao tầm 0,2 m. Với kích thước tiêu chuẩn như vật thì mới đảm bảo được giàn trồng của bạn mới vững chắc và phát huy được công dụng của nó đấy.

Bước 2 : làm ống nhựa cho giàn rau thủy canh

tự làm giàn trồng rau thủy canh

 

Nếu bạn đã thấy trên ti vi về giàn rau thủy canh thì sẽ thấy những ống nhựa được khoét lỗ tròn rất công phu phải không nào. Đối với giàn rau chúng ta tự làm tại nhà cũng vậy, sẽ phải dùng máy khoan khoét lỗ ống nhựa tạo thành những hình tròn với bán kính tầm 28 mm. Nếu chiều dài ống 1m thì sẽ khoét được 8 lỗ như vậy. Sau đó bạn nên dùng giấy cách nhiệt bọc đường ống lại để đảm bảo được chất dinh dưỡng của cây không bị hao hụt.

 

Bước 3 : lắp ống và hệ thống vòi phun nước lên khung hình chữ A

Khi đã khoét đều thì lắp ống nhựa lên khung, cần lắp chắc chắn, dùng ốc vít để cố định 2 bộ phận lại với nhau, vặn thật chặt để giàn rau không bị lỏng lẻo, đứt gãy ảnh hưởng toàn bộ giàn khung. Để có được 1 giàn rau thủy canh tươi tốt thì tất nhiên không thể thiếy hệ thống dẫn nước và vòi phun nước cho rau. Chúng ta đặt hai đầu ống nước với máy bơm nước, cuối chiếc ống là thùng xả nước. \

Bước 4 : cuối cùng là cho rau lên giàn vào các ống

tự làm giàn trồng rau thủy canh

Khi đã hoàn thiện được khung hình chữ A và các ống khoan lỗ thì bạn bỏ đất vào các ống khoan sau đó là trồng rau lên thôi. Việc trồng rau thủy canh lên giàn cần phải làm cẩn thận và chăm sóc tưới tiêu bón phân cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé !

Hy vọng với những thông tin hữu ích chúng tôi cung cấp ở trên, bạn đã biết cách tự làm giàn trồng rau thủy canh tại nhà để đem đến cho gia đình bạn một nguồn thực phẩm sạch và tươi ngon rồi phải không nào. Bấm theo dõi trang để có thể biết thêm nhiều thông tin hữu ích hơn của chúng tôi nhé !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *